Theo các chuyên gia, để con trẻ học tập tốt hơn và không bị ảnh hưởng đến tâm lý, bố mẹ cần hợp tác với con trong việc dạy con học ở nhà, tìm hiểu tâm lý, khả năng của con tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, đạt hiệu quả, lựa chọn những biện pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ...
Dưới đây là một số gợi ý về cách dạy con học tại nhà từ chuyên gia tâm lý và các giáo viên cho phụ huynh tham khảo:
- Một trong những phương pháp dạy con học tại nhà mà tiến sĩ Vũ Thu Hương đưa ra là các bậc cha mẹ luôn hỏi con về những khó khăn con gặp phải. Khi con gặp một bài toán khó, đừng vội vàng giảng ngay cho con mà sẽ nói: "Nào, hai chúng ta cùng nghĩ xem nào. Theo mẹ thì có một cách là... còn theo con thì sao? Hoặc là, cách này con thấy thế nào?...". Nếu con ngại chia sẻ thì cần phải điều chỉnh ngay bằng cách đặt ra một loạt các bài tập gần giống các bài con sẽ phải học ở lớp, cả về môn toán lẫn các môn học khác, rồi đố con. Nếu con không làm được thì không nên cuống lên, cần bình tĩnh giúp con giải giống như cách ở trên. Sau đó con sẽ hiểu bài học hơn. Không được công khai kiểm tra bài vở của con khi con chưa đồng ý. Nếu cần thì có thể kiểm tra khi con đã ngủ say.
Cũng theo chị Hương, khi trẻ bị điểm xấu, các bậc cha mẹ không nên làm ầm ĩ lên hoặc đánh mắng con. Cần giúp con tìm hiểu tại sao con lại không được điểm tốt.
- "Nếu phụ huynh ôn tập cùng con ở nhà, có thể dựa vào các bài học đã được học ở trường để dạy con. Cũng có trường hợp phụ huynh dạy con đánh vần ngược, ở trường cô giáo lại dạy đánh vần xuôi nên sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung của các em. Khi phát hiện các em được dạy đánh vần ngược, giáo viên sẽ không thay đổi cách đánh vần mà chỉ yêu cầu các em đánh vần thầm rồi đọc âm luôn. Nếu do dự trong phương pháp dạy, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của giáo viên, hoặc tham khảo sách hướng dẫn dành cho giáo viên được bán ở các nhà sách để biết phương pháp dạy ở trường". (Cô VÕ NGỌC HẢO - Giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Phú Thọ, Q.11, TP.HCM)
- "Vấn đề bất đồng quan điểm trong phương pháp dạy học ở trường và ở nhà đôi khi cũng là trở ngại lớn của HS trong việc tiếp thu kiến thức. Do vậy, rất cần thiết phải có sự hợp tác của phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm để tìm ra sự bất đồng đó. Ở bậc tiểu học, sự "lạc quẻ" thường gặp nhất là môn Toán. Cụ thể là phụ huynh hay áp dụng kiến thức đại số ở các bậc học lớn hơn để giải quyết một bài toán cho HS tiểu học. Tuy đáp số đúng nhưng phương pháp giải là những kiến thức các em chưa học đến". (Thầy NGUYỄN NGHĨA DŨNG - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, Q.Tân Bình, TP.HCM).
Ngoài ra một chương trình có thể hỗ trợ bố mẹ dạy con tại nhà giống giáo viên trên lớp cũng là cách hay để phụ huynh và giáo viên đồng nhất quan điểm phương pháp dạy học cho trẻ.
st.