Bí quyết để trẻ làm văn một cách tự nhiên và sáng tạo

Tiếng Việt không chỉ là môn học mà còn là ngôn ngữ, phương tiện để trẻ giao tiếp hàng ngày. Khi yêu thích và học tốt môn học này, trẻ sẽ luôn tự tin trong giao tiếp, diễn đạt và dễ dàng thành công hơn. Việc dạy trẻ học Tiếng Việt không phải là trách nhiệm của riêng nhà trường và giáo viên. Bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những chiêu vô cùng đơn giản nhưng lại có thể giúp con làm văn một cách tự nhiên và sáng tạo dưới đây.

1. Chơi trò chơi đoán vật

Khi trẻ bắt đầu vào lớp 1, cha mẹ có thể cùng con chơi trò này bằng cách giấu những đồ vật vào một chỗ khuất, sau đó miêu tả chúng. Người đoán sẽ dựa trên những miêu tả đó để đoán tên đồ vật. Đây chính là cách miêu tả dưới dạng lời nói rất thú vị.

Ví dụ, bố mẹ có thể giấu quả na và miêu tả từ tổng thể đến chi tiết để trẻ đoán như: “Mẹ đố con nhé, quả gì vỏ mà xanh, ruột màu trắng?”. Đến đây, bạn dừng lại để trẻ đưa ra đáp án. Nếu đáp án chưa chính xác, bạn có thể đưa ra tiếp gợi ý “Quả có các mắt”.

Khi con đã đoán ra, hãy cùng con miêu tả thêm về quả na như: “Quả na có hình tròn trĩnh, y hệt như quả bóng nhỏ. Mỗi khi quả chín, các mắt na mở to như muốn nói: Tớ đã chín rồi này,.... Ruột na màu trắng ngần, ngọt lịm. Hạt na đen nháy nên người ta còn ví: Mắt đen như hạt na”. Cuối cùng, hãy cùng con “thưởng thức” quả na đó để “khám phá” những điều mình vừa miêu tả.

Khi đến lượt con là người đố, hãy vờ như mình chưa đoán ra để khuyến khích con miêu tả nhiều hơn nữa. Đừng chỉ dừng lại ở đồ vật, mỗi lần cùng con đi dạo, hãy đố con miêu tả về một người nào đó mà cả hai đều biết từ hình dáng rồi đến các đặc điểm để bạn đoán. Ban đầu, con có thể khá chật vật nhưng rồi cũng sẽ quen dần và kỹ năng miêu tả sẽ được hình thành một cách tự nhiên.

2. Làm “báo tường”

Bạn có thể mua những tờ giấy khổ to rồi dán ở góc học tập của con. Hãy cùng con tạo nên những “bài báo” của riêng mình là những câu chuyện diễn ra trong ngày như: Câu chuyện “siêu nhân nhí” bị phê bình vì nói nhiều trong lớp, chuyện vui ở lớp học vui vẻ, chuyện mẹ đi chợ quên mua đồ,... Hãy dán những câu chuyện đó của con lên tường sau đó trang trí chúng thật sinh động. Mỗi khi có thời gian, hãy cùng con đem ra đọc lại. Chắc chắn con sẽ cảm thấy rất thích thú với sản phẩm của mình.

Thay vì ngại viết, “vò đầu bứt tai” như mọi khi, dần dần hoạt động này sẽ khiến con thấy việc mình viết là một điều rất thú vị.

3. Trò chơi tưởng tượng

Luật chơi rất đơn giản, hãy cùng con nghĩ ra một tình huống rồi bắt đầu tưởng tượng dù là những điều kì quặc, phù phiếm nhất để tạo thành một câu chuyện. Trẻ con thường cảm thấy kích thích bởi những chi tiết có phần kì bí nên hãy nghĩ ra những tình huống li kì một chút.

Ví dụ: Có một cô bé bị lạc vào một khu rừng. Tối đến, khi vừa đói vừa mệt thì cô nhìn thấy một ngôi nhà và ngửi thấy mùi bánh thơm phức. Sau tiếng gõ cửa, có một bà lão ra mở cửa,...Sau đó hãy để con miêu tả về bà lão đó và tưởng tượng về câu chuyện xảy ra tiếp theo. Cuối cùng, hãy khuyến khích con dành ra khoảng 20 phút để viết lại thành một câu chuyện của riêng mình.

Chỉ với 3 cách trên, chắc chắn vốn từ vựng, trí tưởng tượng của con sẽ trở nên vô cùng phong phú và kỹ năng viết văn của con sẽ được hình thành, rèn luyện một cách tự nhiên. Để con phát triển tư duy, trí tuệ, học giỏi toàn diện tất cả các môn chính khóa cũng như được giáo viên giỏi tại trường tiểu học hàng đầu Hà Nội định hướng, hỗ trợ, rèn luyện kỹ năng trình bày, viết bài tập làm văn hoàn chỉnh, sáng tạo hãy đăng kí ngay LIKA để được tư vấn và hỗ trợ bố mẹ nhé!

Lika-k12school